“จีน-รัสเซีย”ผนึกต้านความยืดเยื้อในวิกฤตยูเครน

25 มี.ค. 2566 | 02:10 น.

“จีน-รัสเซีย”ผนึกต้านความยืดเยื้อในวิกฤตยูเครน : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย...พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3873

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการเยือนรัสเซีย เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันจันทร์ที่ 20-วันพุธที่ 22 มี.ค.2566 ของ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน 

โดย ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน และ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้หารืออย่างจริงใจ เป็นมิตร และประสบผลสำเร็จเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี และประเด็นสำคัญระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน 

 และบรรลุความเข้าใจใหม่ที่สำคัญร่วมกันในหลายสาขา รวมทั้งได้ลงนามและออกแถลงการณ์ร่วม 2 ฉบับ เพื่อวางแผนและเตรียมการสำหรับการพัฒนาของความสัมพันธ์ทวิภาคี และความร่วมมือในวงกว้างระหว่างทั้งสองประเทศในอนาคต

ความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย จะยังคงเป็นเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดของกันและกัน โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า การกระชับและพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรและเพื่อนบ้านที่ดีในระยะยาวกับรัสเซียนั้น สอดคล้องกับตรรกะทางประวัติศาสตร์และเป็นทางเลือกทางยุทธศาสตร์ของจีน ซึ่งจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ของเหตุการณ์  

ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนจะยังคงส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านในการประสานงานสำหรับยุคใหม่ต่อไป โดยในถ้อยแถลงของแถลงการณ์ร่วม ทั้งสองฝ่ายชี้ว่า ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียไม่ใช่พันธมิตรทางการทหาร-การเมืองในช่วงสงครามเย็น

การส่งเสริมความร่วมมือในทางปฏิบัติ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่าทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องเสริมสร้างการประสานงานโดยรวม ส่งเสริมการค้าในด้านดั้งเดิม เช่น พลังงาน ทรัพยากร และผลิตภัณฑ์เครื่องกลไฟฟ้า ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน  

ขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ เศรษฐกิจดิจิทัล การเกษตร และ การค้าบริการ พวกเขาควรยกระดับความร่วมมือในด้านนวัตกรรมและอำนวยความสะดวกด้าน
โลจิสติกส์ และการขนส่งข้ามพรมแดน   

โดยผู้นำจีนและรัสเซียร่วมกันลงนามและออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับแผนพัฒนาก่อนปี 2030 ว่าด้วยลำดับความสำคัญในความร่วมมือทางเศรษฐกิจจีน-รัสเซีย ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะยึดมั่นในหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน ความเสมอภาค และผลประโยชน์ร่วมกัน 

ตระหนักถึงการพัฒนาที่เป็นอิสระในระยะยาวของทั้งสองประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะเพิ่มปริมาณการค้าทวิภาคีอย่างมีนัยสำคัญ

การมีส่วนร่วมในสันติภาพโลกและความมั่นคง โดย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เน้นถึงการร่วมกันขับเคลื่อนและส่งเสริมธรรมาภิบาลโลก ในทิศทางที่เป็นไปตามความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศ และส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

                      “จีน-รัสเซีย”ผนึกต้านความยืดเยื้อในวิกฤตยูเครน

ในขณะที่ ประธานาธิบดีปูติน ชื่นชมจีนที่รักษาจุดยืนที่เป็นกลางและเป็นกลางในกิจการระหว่างประเทศมาโดยตลอด พร้อมทั้งสนับสนุนข้อริเริ่มความมั่นคงระดับโลก และข้อริเริ่มการพัฒนาระดับโลก ตลอดจนข้อริเริ่มอารยธรรมระดับโลกของผู้นำจีน 
 

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นกลางเกี่ยวกับการระเบิดของท่อส่งก๊าซ Nord Stream และร่วมกันต่อต้านความพยายามในการทำให้การติดตามแหล่งที่มาของไวรัส เป็นเรื่องการเมือง 

อีกทั้งแสดงความกังวลร่วมกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับผลที่ตามมาและความเสี่ยงของความร่วมมือด้านความมั่นคงไตรภาคี AUKUS 

รวมถึงแผนการของญี่ปุ่นที่จะปล่อยนํ้าที่ปนเปื้อนนิวเคลียร์จากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ลงสู่ทะเลในปีนี้ และกิจกรรมด้านชีวภาพทางทหารของสหรัฐฯ ที่ละเมิดอนุสัญญาอาวุธชีวภาพ

ส่งเสริมการตั้งหลักทางการเมืองของปัญหายูเครน โดยจีนเผยแพร่เอกสารชื่อ “จุดยืนของจีนต่อข้อตกลงทางการเมืองของวิกฤตยูเครน” และเน้นยํ้าถึงการปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติมาโดยตลอด ซึ่งทั้งสองฝ่ายคัดค้านการปฏิบัติของประเทศหรือกลุ่มประเทศใดๆ เพื่อแสวงหาข้อได้เปรียบทางการทหาร การเมือง และพื้นที่อื่น ๆ ที่สร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงโดยชอบด้วยกฎหมายของประเทศอื่นๆ 

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียได้เรียกร้องให้หยุดการเคลื่อนไหวทั้งหมด ที่นำไปสู่ความตึงเครียดและการยืดเยื้อของการต่อสู้ ตลอดจนต่อต้านการควํ่าบาตรโดยฝ่ายเดียวที่ไม่ได้รับอนุญาตจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ 

 ( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://eng.chinamil.com.cn/.../TopStories.../16211263.html )